Trẻ em bao nhiêu tháng đeo được khẩu trang?

Trẻ em bao nhiêu tháng đeo được khẩu trang?

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF, trẻ em dưới 5 tuổi không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay thì nên cho trẻ em đeo khẩu trang y tế để bảo vệ tốt nhất cho trẻ. Theo đó, nên đeo khẩu trang trẻ em cho bé từ 2 tuổi trở lên là tốt nhất. Còn đối với trẻ em dưới 2 tuổi, bố mẹ cần sử dụng các biện pháp phòng ngừa khác.

Khi nào nên cho trẻ đeo khẩu trang?

Nên đeo khẩu trang cho bé từ 2 tuổi trở lên khi đi ra ngoài, đặc biệt là khi phải đến chỗ đông người trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Đối với trẻ khiếm khuyết phát triển, trẻ mất nhận thức hoặc có các bệnh lý hô hấp thì không nên bắt buộc trẻ mang khẩu trang. Tuy nhiên bố mẹ nên xem xét từng trường hợp cụ thể để có cách xử lý phù hợp.

Khi trẻ tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như chạy bộ, nhảy cao… hoặc các môn vận động mạnh khác thì không nên cho trẻ đeo khẩu trang vì có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hô hấp. Trong trường hợp này tốt nhất nên giới hạn số lượng trẻ tham gia hoạt động và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các trẻ, đồng thời kết hợp rửa tay bằng dung dịch vệ sinh để giữ an toàn mùa dịch.

Nên đeo khẩu trang cho bé từ 2 tuổi trở lên

Ngoài ra, trong một số trường hợp, có thể linh động thay thế khẩu trang trẻ em bằng tấm kính chắn tạm thời.

Hướng dẫn đeo và sử dụng khẩu trang đúng cách cho bé từ 2 tuổi

Trước tiên, bố mẹ cần chọn khẩu trang trẻ em phù hợp cho bé, theo đó, khẩu trang trẻ em đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ phải đảm bảo các yếu tố sau đây:

Khẩu trang trẻ em Doctor K với màu sắc và hình thù bắt mắt, cấu trúc 3D ôm sát gương mặt trẻ

  • Khẩu trang tốt nhất nên có 3 lớp và làm từ chất liệu an toàn, trong đó lớp giữa có khả năng lọc và ngăn chặn vi khuẩn tốt.
  • Bố mẹ nên chọn mua các loại khẩu trang có màu sắc và hình thù ngộ nghĩnh, bắt mắt để dễ dàng phù hợp với sở thích của trẻ, để trẻ hợp tác trong việc đeo khẩu trang.
  • Bố mẹ cũng nên lưu ý chọn khẩu trang mỏng, nhẹ, dễ thở, không quá lớn cũng như không quá nhỏ, vừa vặn với khuôn mặt bé để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi sử dụng khẩu trang cho bé, bố mẹ cần lưu ý các điều sau:

  • Đeo khẩu trang sao cho vừa khít khuôn mặt bé, khẩu trang phải che kín được vùng mũi và miệng của bé. Bố mẹ có thể chọn loại khẩu trang có dây đeo có thể điều chỉnh để thuận tiện khi sử dụng.
  • Không tự ý tháo bỏ khẩu trang ra khi không cần thiết và hạn chế việc bé đưa tay lên mặt mũi.
  • Hạn chế kéo khẩu trang xuống vùng cổ khi ăn uống hay làm việc gì đó, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào miệng và mũi khi đeo khẩu trang trở lại.

Bố mẹ cần lưu ý đeo khẩu trang trẻ em đúng cách

  • Nếu là khẩu trang y tế dùng một lần, bố mẹ nên tháo bỏ đúng cách sau khi cho bé sử dụng, không tái sử dụng khẩu trang trẻ em dùng một lần. Còn đối với khẩu trang vải hoặc các loại khẩu trang khác, bố mẹ có thể giặt đúng cách để cho bé sử dụng lần sau.
  • Khi tháo bỏ khẩu trang cho bé, bố mẹ lưu ý cầm vào phần dây đeo, tránh chạm vào bề mặt khẩu trang vì vi khuẩn có thể tích tụ ở đó.
  • Sau khi tháo bỏ khẩu trang hoặc đi từ bên ngoài về, bố mẹ nhớ rửa tay và sát khuẩn cho bé bằng dung dịch sát khuẩn để đảm bảo hiệu quả phòng chống virus.

Có nên đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh?

Đối với trẻ sơ sinh và các bé dưới 2 tuổi, các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên đeo khẩu trang cho trẻ bởi các lý do sau:

  • Ống khí quản của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi còn rất nhỏ và hẹp, do đó nếu đeo khẩu trang cho bé ở độ tuổi này sẽ khiến hệ hô hấp làm việc quá sức, khiến bé khó thở và ảnh hưởng không tốt đến hô hấp của bé.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi còn chưa biết cách diễn đạt hay ra hiệu với bố mẹ, cũng như chưa có khả năng tự tháo khẩu trang xuống khi cảm thấy khó thở, vì vậy nếu bé bị ngạt thở do khẩu trang sẽ rất nguy hiểm.
  • Khi cho trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang, nếu bé thấy khó chịu sẽ cố tháo khẩu trang ra, lúc này đây tay của bé sẽ dễ chạm vào mắt, mũi, miệng hơn, khiến khả năng lây nhiễm COVID-19 trở nên cao hơn.

Không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang

Như vậy, trẻ dưới 2 tuổi thì không nên đeo khẩu trang. Nhưng câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bảo vệ cho các bé trước virus corona khi không đeo khẩu trang? Có rất nhiều biện pháp thay thế khác mà bố mẹ có thể chủ động thực hiện như:

  • Hạn chế đưa trẻ ra ngoài khi không cần thiết. Nếu buộc phải ra ngoài, bố mẹ cần sử dụng các lớp bảo vệ thay thế như đội mũ có tấm chắn kính cho bé, hoặc phủ lớp vải lên xe đẩy của trẻ. Sau khi về nhà, bố mẹ có thể lau tay chân cho bé và sát khuẩn xe đẩy cũng như các vật dụng mang theo cùng.
  • Bản thân người lớn trong nhà nên đeo khẩu trang y tế và tránh tụ tập, tiếp xúc với nhiều người khi đi ra ngoài. Mỗi khi ra ngoài, bố mẹ đảm bảo tuân thủ 5K để hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh cho con khi về nhà.
  • Khi từ ngoài về nhà, bố mẹ cần rửa tay và tránh để bé tiếp xúc với các vật dụng mà bố mẹ mang theo khi ra ngoài như quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón… Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần rửa tay khử khuẩn trước khi tiếp xúc với bé hay với các đồ dùng của bé như bình sữa, chăn màn, áo quần…
Bài trước Bài sau