Cách nhận biết khẩu trang y tế thật

Cách nhận biết khẩu trang y tế thật

Khẩu trang y tế hiện nay được xem như vật bất ly thân, là biện pháp đơn giản và thiết thực giúp bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn. Nhưng trước hàng ngàn loại khẩu trang bày bán trên thị trường, làm sao để bạn nhận biết khẩu trang y tế thật?

Để không mua phải hàng giả, kém chất lượng, bạn hãy chú ý chọn lựa khẩu trang y tế với những đặc điểm sau:

Sử dụng khẩu trang y tế có thương hiệu

Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc của hàng lớn để đảm bảo nguồn gốc. Hãy ưu tiên chọn mua những loại khẩu trang có in thông tin đầy đủ trên bao bì, bao gồm tên nhà sản xuất, ngày sản xuất, số lô,... đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế.

Ví dụ như với Khẩu Trang Y Tế DoctorK Premium, trên hộp 50 chiếc có đầy đủ các thông tin chứng minh xuất xứ và chất lượng như:

  • Chứng nhận của Bộ Y Tế Việt Nam
  • Chứng nhận CE đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào Châu Âu 
  • Chất lượng được kiểm chứng từ các Trung tâm Kiểm nghiệm hàng đầu trong & ngoài nước
  • EN 143:2000 
  • BS EN 14683:2019 
  • TCVN 8389-1:2010 

Nên kiểm tra kỹ màu sắc hoặc trình trạng nguyên vẹn của hộp khẩu trang. Tránh mua khẩu trang “xé lẻ” thành từng túi nhỏ 3 chiếc, 5 chiếc giá rẻ trên lề đường. Việc mua lẻ ban đầu có vẻ tiện dụng, nhưng sử dụng khẩu trang y tế giả lâu dài sẽ khiến bạn bị phơi nhiễm với vi khuẩn và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Kiểm tra các lớp bên trong khẩu trang y tế

Bề mặt khẩu trang y tế thật sẽ thô ráp, không quá mềm mịn. Ngoài ra,  khẩu trang y tế chất lượng phải dày dặn vì có ít nhất 3 lớp như sau:

  • Lớp ngoài cùng làm từ vải không dệt, có khả năng chống thấm nước.
  • Lớp giữa là lớp vi lọc được làm bằng sợi Polymer có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn các hạt bụi và vi khuẩn có kích thước nhỏ. 
  • Lớp trong cùng được làm từ vải không dệt, có khả năng thấm hút tốt để ngăn giọt bắn do ho hoặc hắt hơi.

Vậy nên để nhận biết khẩu trang y tế thật, bạn hãy cắt thử một chiếc, kiểm tra bên trong. Nếu các lớp có cấu tạo giống nhau, khả năng cao là bạn đã mua nhầm khẩu trang giả.

Bạn hãy thử rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang, sau đó giữ 2 bên và kéo thật mạnh. Khẩu trang y tế thật không dễ dàng bị kéo rách vì được làm bằng vải hoặc giấy kháng khuẩn, khá nhai. Nếu lớp giữa mỏng, dễ rách thì đó là khẩu trang nhái, được làm từ giấy vệ sinh hoặc giấy kém chất lượng.

Mẹo hữu ích giúp nhận biết khẩu trang y tế thật

Như đã nói ở phần trên, một chiếc khẩu trang y tế chất lượng phải có khả năng chống thấm tốt. Nhờ đó có thể ngăn giọt bắn - chứa vi khuẩn - thoát ra ngoài khi chúng ta ho hoặc hắt hơi.

Bạn có thể thử đổ một ít nước lên để kiểm tra thử chúng khẩu trang có thấm nước hay không. Một chiếc khẩu trang thật chắc chắn không để nước dễ dàng chảy qua.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đeo khẩu trang vào rồi thổi một ngọn nến. Nếu ngọn lửa nhanh chóng bị dập tắt, chứng tỏ khẩu trang không đủ đầy đặn để bảo vệ bạn bởi virus có thể dễ dàng xâm nhập.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa khẩu trang về phía bóng đèn. Nếu thấy ánh sáng mờ đục, khẩu trang của bạn là hàng thật. Nếu ánh sáng vẫn xuyên thẳng qua 3 lớp khẩu trang, rõ ràng bạn đã mua phải hàng kém chất lượng.

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

Giữa ma trận hàng giả, hàng nhái, nhận biết được đâu là khẩu trang y tế thật là một thách thức lớn. Nhưng nếu không biết cách sử dụng, dù bạn đã mua được hàng chất lượng tốt, hiệu quả bảo vệ vẫn không cao.

Dưới đây là cách giúp bạn sử dụng khẩu trang y tế hiệu quả:

  • Đầu tiên, hãy dùng ngón trỏ và ngón giữa của hai tay kéo và luồn quai khẩu trang vào sau vành tai.
  • Mặt trên của khẩu trang y tế thường có thanh kim loại mỏng. Khi đeo, bạn hãy dùng ngón cái và ngón trỏ bóp thanh kim loại theo hình dáng mũi, để khít với sóng mũi.
  • Mặt dưới của khẩu trang thường có đường dập liền mềm mại để đảm bảo kín với cằm.
  • Mặt trong của khẩu trang tiếp xúc với da mặt của bạn. Mặt trong thường nhạt màu và mịn hơn, mặt ngoài thường có màu đậm (đỏ, lục, lam...).
  • Mặt ngoài luôn tiếp xúc với vi khuẩn, bụi bẩn, vì thế khi tháo ra đeo lại các bạn tuyệt đối không được bất cẩn xoay lớp ngoài vào trong sát với miệng mũi của mình.
  • Tốt nhất khi chỉ đeo một khẩu trang một lần và không tái sử dụng hoặc cất chúng vào túi của bạn. Hãy vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng vào thùng rác có nắp đậy.

Lời kết

Việc đeo khẩu trang ban đầu có thể gây khó chịu, nhưng đây là cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ được bản thân và cộng đồng trước đại dịch. Với một vài mẹo đơn giản như trên, bạn có thể dễ dàng nhận biết đâu là khẩu trang y tế thật, đâu là khẩu trang giả và sáng suốt lựa chọn cho mình một sản phẩm chất lượng.

Bài trước Bài sau