Có bao nhiêu loại khẩu trang y tế?

Có bao nhiêu loại khẩu trang y tế?

Kể từ khi COVID-19 bắt đầu lây lan, khẩu trang y tế trở thành một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng và phổ biến nhất. Tác dụng của khẩu trang y tế thì ai cũng biết, đó là bảo vệ mũi và miệng tránh khỏi các tác nhân gây hại cho đường hô hấp như khói, bụi, vi khuẩn… và ngăn chặn giọt bắn từ đường hô hấp, đặc biệt là khi chúng ta không thể điều chỉnh khoảng cách vật lý với người xung quanh. Nhưng bạn có biết có bao nhiêu loại khẩu trang y tế, và chúng khác nhau như thế nào?

Thực tế có rất nhiều loại khẩu trang và tấm chắn có thể giúp bảo vệ mắt, mũi, miệng của chúng ta khỏi vi khuẩn và các tác nhân gây hại, nhưng khẩu trang y tế thì chỉ có một. Bên cạnh đó để tăng hiệu quả bảo vệ cho khẩu trang y tế, nhiều biến thể đã ra đời như các loại khẩu trang N95, KN95, KF95, khẩu trang 3D...

Khẩu trang y tế là gì?

Khẩu trang y tế chính là những chiếc khẩu trang màu xanh, hồng, xám, đen… mà chúng ta thường thấy trên thị trường. Đây cũng là loại khẩu trang phòng chống COVID-19 được dùng phổ biến nhất và phù hợp với mọi đối tượng từ công nhân, nhân viên y tế, học sinh, sinh viên…

Loại khẩu trang y tế này thường có cấu tạo 3 lớp, bao gồm:

  • Lớp trong cùng: được làm từ vải không dệt có tính thấm hút tốt, giúp ngăn giọt bắn từ đường hô hấp khi bạn ho hoặc hắt hơi ra bên ngoài, đồng thời thấm hút mồ hôi để đảm bảo khô thoáng, tránh các tình trạng dị ứng.
  • Lớp giữa: là lớp vải lọc kháng khuẩn có khả năng ngăn chặn các hạt bụi và vi khuẩn siêu nhỏ.
  • Lớp ngoài cùng: là lớp màu xanh, hồng, xám… hoạt động như một lớp thấm ngược chất lỏng để ngăn không cho giọt bắn, vi khuẩn, vi rút… từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong.

Khẩu trang y tế đạt chất lượng xuất khẩu vào thị trường châu Âu của thương hiệu Doctor K

Nhìn chung, khẩu trang y tế 3 lớp thông thường rất dễ đeo, dễ mua và dễ thở, đồng thời có mức giá phải chăng do đó được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả bảo vệ và ngăn ngừa virus tốt hơn, các biến thể của khẩu trang y tế đã ra đời với thiết kế lên đến 4 – 5 lớp, thậm chí có thêm các mùi hương và tinh dầu, chẳng hạn như các loại khẩu trang của thương hiệu Doctor K.

Các biến thể từ khẩu trang y tế

Về cơ bản, các biến thể từ khẩu trang y tế cũng có những thành phần và tính năng tương tự với khẩu trang y tế, chỉ khác là chúng được trang bị nhiều lớp lọc hơn, hoặc đa dạng hơn về hình dạng và dây đeo… cho khả năng bảo vệ tốt hơn.

Dưới đây là các biến thể khẩu trang y tế phổ biến nhất trên thị trường hiện nay và đã được công nhận bởi các tổ chức uy tín trên thế giới:

Khẩu trang N95/KN95/KF95

Con số 95 trên các khẩu trang này biểu thị hiệu suất lọc đến 95% các hạt có kích thước 0.3 micromet. Mặc dù nghiên cứu cho thấy các phân tử virus COVID-19 có kích thước là 0.1 micromet, nhưng vì chúng thường được truyền đi thông qua các hạt lớn hơn như không khí hoặc giọt bắn hô hấp, nên kích thước đúng của các phân tử này phải là từ 4 – 8 micromet. Bên cạnh đó, các tàn dư virus tồn tại trong không khí sau sự bay hơi của giọt bắn sẽ có kích thước khoảng từ 0.5 – 20 micromet. Do đó, có thể thấy là các loại khẩu trang N95 có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa virus hiệu quả.

Khẩu trang N95 được Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) phê duyệt theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) tại Hoa Kỳ. Loại khẩu trang này được sản xuất theo tiêu chuẩn ASTM F3502-21 và cũng được sử dụng trong các bệnh viện của Mỹ và Anh.

Khẩu trang N95 theo tiêu chuẩn NIOSH Hoa Kỳ

Khẩu trang KN95 là sản phẩm tuân theo tiêu chuẩn GB2626:2006 của Trung Quốc. Loại khẩu trang này được quảng cáo là có hiệu quả lọc tương tự như khẩu trang N95 nhưng cần cẩn thận khi mua khẩu trang KN95 bởi hiện nay hàng giả không đáp ứng tiêu chuẩn được bán trực tuyến rất nhiều. Để an toàn, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua, chẳng hạn như thương hiệu khẩu trang Doctor K được chứng nhận CE đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào châu Âu cũng như đã được kiểm chứng bởi các Trung tâm Kiểm nghiệm hàng đầu trong và ngoài nước.

Khẩu trang KF95 được sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc và được cho là có hiệu quả lọc 95% mặc dù chúng chưa được NIOSH phê duyệt. Trong khi một số khẩu trang KN95 đã nhận được phê duyệt từ NIOSH.

Khẩu trang KF95 theo tiêu chuẩn Hàn Quốc

Khẩu trang 3D

Khẩu trang 3D là biến thể của khẩu trang y tế được thiết kế đa lớp với cấu trúc 3 chiều thông minh ôm sát khuôn mặt và được làm từ chất liệu cao cấp, do đó có thể phù hợp với mọi khuôn mặt và mọi làn da, hạn chế tối đa các vấn đề dị ứng. Khẩu trang 3D cũng không có gọng kìm nẹp mũi bằng kim loại, không gây hằn hoặc đau rát cho mũi, vì vậy mà được rất nhiều người lựa chọn.

Khẩu trang trẻ em

Đây là phiên bản khẩu trang được thiết kế phù hợp với khuôn mặt của trẻ em với các tính năng và thành phần tương tự khẩu trang y tế. Tuy nhiên khẩu trang dành cho trẻ em thường được chú trọng hơn về chất lượng và hiệu quả lớp lọc nhằm bảo vệ các bé một cách tốt nhất, đặc biệt là sản phẩm khẩu trang 3D dành cho bé đến từ thương hiệu Doctor K.

Khẩu trang 3D trẻ em Kirel Mask - thương hiệu Doctor K

Tại sao nên dùng khẩu trang y tế thay vì các loại khẩu trang vải, tấm che mặt…?

Tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng khiến kinh tế cũng bị ảnh hưởng, nhiều người thay vì mua những hộp khẩu trang y tế “đắt đỏ” thì đã chọn sử dụng phương án khẩu trang vải, tấm che mặt… hoặc thậm chí là tự chế các loại khẩu trang ở nhà để đối phó với đại dịch.

Khẩu trang vải hay tấm che mặt có hiệu quả về mặt kinh tế khi có thể giặt và tái sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên, xét về khả năng bảo vệ đường hô hấp và ngăn ngừa dịch bệnh, một nghiên cứu của Đại học Stanford đã chỉ ra rằng khẩu trang vải chỉ có hiệu quả từ 10 – 35% trong việc ngăn chặn các phân tử COVID-19 đi qua so với các loại khẩu trang y tế. Do đó mà câu trả lời trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đặc biệt nếu bạn chọn mua các loại khẩu trang chất lượng và đạt tiêu chuẩn, thì hiệu quả bảo vệ sẽ còn cao hơn, lên đến 99% như một số loại khẩu trang y tế mà thương hiệu Doctor K đang sở hữu trên thị trường.

Trên đây là một số kiến thức về khẩu trang y tế mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích, từ đó giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc sử dụng khẩu trang để bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh.

Bài trước Bài sau