TẠI SAO KHẨU TRANG Y TẾ CHỈ DÙNG MỘT LẦN?

TẠI SAO KHẨU TRANG Y TẾ CHỈ DÙNG MỘT LẦN?

Trước đây, khẩu trang y tế được dùng phổ biến trong ngành Y và các công việc độc hại thường xuyên tiếp xúc với khói bụi. Tuy nhiên, kể từ sau sự bùng phát của đại dịch, khẩu trang y tế dần trở thành “vật bất ly thân” của tất cả mọi người dân, là biện pháp đơn giản và thiết thực nhất để bảo vệ mỗi người khỏi vi khuẩn từ đường hô hấp, giọt bắn khi hắt hơi… từ những người xung quanh. Nhưng tại sao khẩu trang y tế lại chỉ sử dụng được một lần mà không thể bảo quản để tái sử dụng cho những lần tiếp theo? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Cấu tạo của một chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn

Trước khi trả lời câu hỏi tại sao khẩu trang y tế chỉ có thể dùng một lần, chúng ta cần tìm hiểu cấu tạo của một chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8389-1:2010.

Theo đó, khẩu trang y tế giúp ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn hiệu quả phải được cấu tạo từ ít nhất 3 lớp như sau:

  • Lớp ngoài cùng làm từ vải không dệt, có khả năng chống thấm nước để ngăn chất lỏng và bụi bẩn thâm nhập vào bên trong. Lớp này thường đậm màu nhất và có các nếp gấp.
  • Lớp giữa là lớp vi lọc được làm bằng sợi Polymer có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn các hạt bụi và vi khuẩn có kích thước nhỏ hơn 10 micromet. Đây cũng là lớp quan trọng nhất của khẩu trang y tế.
  • Lớp trong cùng được làm từ vải không dệt, thường khá mềm mại vì đây là lớp tiếp xúc trực tiếp với da, có khả năng thấm hút tốt để ngăn giọt bắn từ đường hô hấp khi người dùng ho hoặc hắt hơi ra bên ngoài.

Cấu tạo của một chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn gồm 3 lớp

Khẩu trang y tế 3 lớp là loại khẩu trang phổ biến, được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Loại khẩu trang này thường có màu sắc khác nhau ở hai mặt để chúng ta dễ dàng phân biệt, đồng thời được thiết kế quai đeo và gọng mũi để giúp khẩu trang ôm sát vào mặt.

Ngoài ra, tùy thuộc vào số lớp lọc mà tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn của khẩu trang cũng khác nhau. Do đó mà có rất nhiều biến thể khẩu trang y tế với 4 – 5 lớp, chẳng hạn như khẩu trang y tế Doctor K với 2 lớp lọc kháng khuẩn bên trong, cho khả năng bảo vệ tốt hơn.

Khẩu trang y tế có thể tái sử dụng nhiều lần hay không? Tại sao?

Khẩu trang y tế chỉ được sử dụng một lần. Loại khẩu trang này không được thiết kế để có thể giặt hay làm sạch, nên bạn cần bỏ khẩu trang đúng cách sau khi sử dụng xong. Ngoài ra, nếu trong quá trình sử dụng mà khẩu trang bị bẩn, bị hỏng, hoặc người dùng cảm thấy khó khăn trong việc hô hấp thì cũng nên loại bỏ khẩu trang đang dùng để thay bằng khẩu trang mới khác.

Khẩu trang y tế chỉ được sử dụng một lần, sau đó cần bỏ đi để thay khẩu trang mới

Nguyên do là bởi khi chúng ta ho hoặc hắt hơi khi đeo khẩu trang. Lớp vi lọc ở giữa khẩu trang y tế có khả năng thấm hút và giữ lại các giọt bắn có chứa vi khuẩn. Bên cạnh đó, vì đóng vai trò là lớp bảo vệ khuôn mặt chúng ta khỏi các tác nhân bụi bẩn bên ngoài, nên khẩu trang y tế cũng sẽ tiếp xúc với không ít bụi bẩn. Do đó mà sau khi sử dụng một lần, khẩu trang y tế của chúng ta cũng không khác gì một ổ vi khuẩn, vi trùng tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh. Việc loại bỏ khẩu trang y tế đúng cách sau khi sử dụng là rất quan trọng nhằm hạn chế sự lây lan của những ổ vi khuẩn, vi trùng này.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng khẩu trang y tế

  • Khẩu trang y tế chỉ được sử dụng một lần, không tái sử dụng nhiều lần bởi vì rất nhiều nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn trong khẩu trang y tế sau khi đã được sử dụng.

  • Tuyệt đối không dùng chung khẩu trang y tế với người khác.

  • Sau khi sử dụng, cần thực hiện tháo bỏ khẩu trang y tế và xử lý đúng cách để tránh mầm bệnh lây lan. Sau khi bỏ khẩu trang y tế vào thùng rác phải rửa tay sạch sẽ.

  • Chọn khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng và đeo khẩu trang y tế đúng cách, đảm bảo khẩu trang ôm sát khuôn mặt, tránh các khoảng hở để vi khuẩn bám vào, dẫn đến hiệu quả bảo vệ không tốt.

  • Đeo khẩu trang y tế cần kết hợp với việc rửa tay thường xuyên mới có thể mang lại hiệu quả phòng chống dịch bệnh tốt nhất. 

  • Không sử dụng các loại khẩu trang y tế kém chất lượng, hoặc các loại khẩu trang y tế bị bẩn, bị hỏng vì chúng không có hiệu quả phòng ngừa bụi bẩn hay vi khuẩn.

Tháo bỏ khẩu trang y tế đúng cách sau khi sử dụng xong

Hiện nay, trên thị trường trôi nổi rất nhiều khẩu trang y tế kém chất lượng, không có khả năng lọc hay ngăn ngừa virus. Người tiêu dùng cần sáng suốt và cẩn thận trong việc chọn mua khẩu trang y tế, đặc biệt cần tìm hiểu các thương hiệu khẩu trang y tế chất lượng để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình trong mùa dịch.

Lời kết

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu được lý do tại sao khẩu trang y tế chỉ được dùng một lần và hiểu được lý do tại sao nên chọn khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn. Nếu bạn có nhu cầu, mời bạn tìm hiểu thêm về các sản phẩm khẩu trang y tế chất lượng của thương hiệu Doctor K trên website của chúng tôi nhé.

Bài trước Bài sau