Khẩu trang nào tốt cho bé?

Khẩu trang nào tốt cho bé?

Đeo khẩu trang là bắt buộc khi trẻ đến trường, đi chơi hoặc những nơi đông người. Dù vậy, không ít bậc phụ huynh vẫn còn lo lắng, tự hỏi loại khẩu trang nào tốt nhất cho bé? Liệu những chiếc khẩu trang trẻ em rực rỡ đang bán đầy ngoài kia có thật sự bảo vệ được con khỏi virus và an toàn với làn da mẫn cảm của trẻ hay không?

Những điều cần lưu ý khi chọn khẩu trang cho bé

Một chiếc khẩu trang tốt nhất cho bé trước hết phải đảm bảo đủ thoải mái, để trẻ có thể vui vẻ đeo cả ngày. Bởi chúng sẽ chẳng có tác dụng gì cả nếu con không chịu mang và lét lút vứt đi khi bạn quay lưng.

Sự vừa vặn, thoải mái là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn khẩu trang. Nó phải che được mũi và miệng bé, cố định dưới cằm, vừa khít với hai bên mặt và thoáng khí để giúp trẻ dễ thở.

Khẩu trang trẻ em khá đa dạng

Khẩu trang trẻ em thường có 3 kiểu: xếp nếp, hình nón (khẩu trang 3D) và dạng phẳng. Trong đó, khẩu trang 3D và khẩu trang có nếp gấp là tốt nhất cho bé, bởi chúng có thể ôm sát khuôn mặt trẻ. Khẩu trang dạng phẳng - thường là khẩu trang vải - ít khi vừa khít và che phủ hoàn toàn.

Nhiều phụ huynh vẫn cho rằng khẩu trang càng dày, càng nhiều lớp thì càng tốt cho bé. Tuy rằng những chiếc khẩu trang dày dặn có thể che chắn cho con, nhưng đồng thời cũng khiến bé khó thở.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi, hoặc bất kỳ ai không thể tự tháo khẩu trang của mình, không nên mang khẩu trang. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tấm chắn giọt bắn để bảo vệ trẻ trước virus và bụi mịn.

Làm thế nào để thuyết phục trẻ nhỏ đeo khẩu trang

Trẻ em, đặt biệt là những bé nhỏ, thường ít khi nhận thức được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang. Bé sẽ ngay lập tức vứt đi, nếu thấy khó thở hoặc vướng víu. 

Vì vậy, bên cạnh việc làm gương, hướng dẫn, giải thích cho trẻ hiểu tầm quan trọng và sử dụng khẩu trang đúng cách, chúng ta phải làm cho bé cảm thấy hứng thú với những chiếc khẩu trang.

Khẩu trang trẻ em 3D Kirei Mask nhiều màu sắc và hình thù ngộ nghĩnh

Bạn hãy chọn loại khẩu trang có màu mà bé thích. Khẩu trang có nhiều hình ảnh vui nhộn, chắc chắn sẽ khiến trẻ chú ý ngay lập tức.

Tạo những trò chơi vui nhộn với chiếc khẩu trang có trong nhà bạn, ví dụ cùng thử thách thổi nến khi đeo khẩu trang, hoặc đón xem biểu cảm khuôn mặt của bạn sau chiếc khẩu trang là vui, buồn, hay hờn giận,… để bé tập quen dần với khẩu trang.

Thời điểm tốt nhất để dạy cho trẻ đeo khẩu trang là khi trẻ đang chơi một trò yên tĩnh, ví dụ như xem tivi hay nghe truyện. Những buổi thực hành nhỏ này sẽ giúp con biết cách đeo và tháo khẩu trang như thế nào khi ở trường. 

Hãy khuyến khích trẻ thay khẩu trang mới ngay khi cảm thấy khó chịu, đổ mồ hôi hay ngứa. Bạn hãy để sẵn trong cặp bé vài chiếc khẩu trang sạch. Hướng dẫn con bỏ khẩu trang đã qua sử dụng đúng chỗ và rửa tay ngay sau đó.

Giúp trẻ thoải mái và an toàn khi đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang cả ngày trên lớp không phải chuyện vui vẻ gì, nhất là khi thời tiết nóng bức.  Là người lớn, chúng ta có thể suy xét đến sự an toàn và chấp nhận khó chịu nhưng bọn trẻ thì không. 

Dưới đây là một vài mẹo giúp bé cảm thấy thoải mái hơn khi đeo khẩu trang:

  • Sử dụng thêm dây đeo, cố định sau đầu để giúp bé đỡ đau tai.
  • Nếu trẻ đeo kính, nên chọn loại khẩu trang có thanh kim loại phía trên, ôm sát mũi để kính không bị mờ khi thở.
  • Nếu con có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi phải đeo khẩu trang trong thời gian dài, hãy bôi một lớp kem dưỡng da an toàn cho trẻ trước khi đeo khẩu trang.

Sử dụng thêm dây đeo cố định sau đầu để giúp bé đỡ đau tai khi đeo khẩu trang

Ngoài ra, để giữ an toàn cho bé, bạn cũng nên lưu ý những điểm sau:

  • Không nên sử dụng các loại khẩu trang có van thở. Loại khẩu trang này có thể lọc tốt bụi bẩn, nhưng lại giải phóng virus từ người đeo vào không khí, không phù hợp để ngăn ngừa bệnh dịch.
  • Không sử dụng khẩu ra có dây buộc quanh đầu hoặc cổ. Chúng có thể vướng vào đâu đó, gây ngạt thở cho trẻ khi chơi đùa, chạy nhảy ngoài trời.

Lời kết

Khẩu trang tốt nhất cho bé là chiếc khẩu trang mà trẻ có thể thoải mái mang suốt nhiều giờ, ôm khít vừa vặn. Bạn hãy ưu tiên chọn lựa những loại khẩu trang có chất liệu, cấu tạo an toàn, không gây kích ứng, để da trẻ luôn khô ráo và thông thoáng.

Khẩu trang trẻ em 3D Kirei Mask là lựa chọn tốt nhất cho con bạn. Vì nó được cấu tạo gồm 4 lớp:

  • Lớp 1 (lớp ngoài cùng): Vải Spunlace cao cấp dệt trực tiếp họa tiết vừa đẹp mắt vừa chống thấm nước.
  • Lớp 2 và lớp 3: Giấy vi lọc giúp kháng khuẩn đạt hiệu quả 99% và diệt khuẩn đạt hiệu quả từ 30 - 40%.
  • Lớp 4 (lớp trong cùng và tiếp xúc với làn da em bé): Vải 2S phủ mịn nên thoáng hơi và thấm hút mồ hôi tốt nên giúp cho làn da em bé luôn khô thoáng, dễ chịu và đặc biệt không gây kích ứng da.

 Ngoài ra, dây đeo co giãn tốt nên không đau tai và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ.

Bài sau