CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC, THỂ THAO HẬU SARS-COV-2 VÀ CÁC BIỆN PHÁP ?

CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC, THỂ THAO HẬU SARS-COV-2 VÀ CÁC BIỆN PHÁP ?

Tuy nhiên, những người gặp các triệu chứng hậu Covid-19 liên quan đến tim, phổi, nghi ngờ bị vấn đề về tim do Covid-19 thì  có cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập ?


Covid-19 là mối lo nặng nề của mỗi người trong cuộc sống hiện nay. Đây là một bệnh dịch sẽ gây lại hậu quả nặng nề và những di chứng bệnh sau hậu covid. Đôi với việc tập thể dục, thể thao sau khi bị covid là việc hoàn toàn đồng ý. Nhưng có một số vấn đề cần phải lưu ý. Sau hậu covid việc tập thể dục thể thao phụ thuộc chủ yếu vào tinh thần của mỗi người, nhiều người vẫn còn tâm lý nặng nề khi bị covid khiển cho cơ thể uể oải, mệt mỏi

Và chưa hồi phục hoàn toàn. Đối với những người thường xuyên luyện tập việc quay trở lại là một điều hoàn toàn tốt mà phải nên chú ý, khi tập không nên quá sức vì cơ thể sẽ không đáp ứng được những hoạt động nặng nhọc như lúc ban đầu Một số người có thể tập luyện bình thường còn số người còn lại thì lại không. Covid-19 không những mang lại những di chứng mà còn có những triệu chứng như: sốt, ho, mệt mỏi, khó thở ngay sau khi khỏi bệnh ngay cả khi đã test ra âm tính nhiều lần.


Vì virus có thể tác động đến tim, phổi và sức khỏe tổng thể nên điều cần phải quan tâm là người bệnh sẽ phục hồi đến đâu sau khi khỏi Covid-19. Tập luyện an toàn sau khi khỏi bệnh cũng rất quan trọng, nhà nghiên cứu lâm sàng Michael Peluso tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho biết. Mặc dù sau khi khỏi Covid-19 thì đã an toàn để quay lại tập luyện. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là thể trạng của chúng ta phải cảm thấy sẵn sàng cho các bài tập đó. Một số người có thể quay trở lại ngay với lộ trình tập luyện bình thường của họ. Nhưng số khác sẽ gặp khó khăn vì các tác động của hậu Covid-19 đến sức khỏe. Khi đó, điều quan trọng là mọi người hãy kiên nhẫn, đừng bắt ép bản thân phải tập luyện quá sức, theo Trung tâm y tế phi lợi nhuận Cleveland Clinic (Mỹ).


 Hướng dẫn của Trường cao đẳng Tim mạch Mỹ (ACC) cho rằng những người chỉ bị các triệu chứng nhẹ của Covid-19 có thể trở lại tập luyện khi đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, những người gặp các triệu chứng hậu Covid-19 liên quan đến tim, phổi, nghi ngờ bị vấn đề về tim do Covid-19 thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập. Bác sĩ sẽ cho họ biết liệu đã có thể quay trở lại tập luyện chưa và cần làm gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. ACC cũng khuyến cáo những người bị viêm cơ tim cần tránh tập thể dục từ 3 đến 6 tháng sau khi khỏi Covid-19. Những người gặp các vấn đề về tim, phổi do tác động của Covid-19 cũng cần tham khảo bác sĩ ngay cả khi các triệu chứng đã không còn, theo Healthline.
Bài trước Bài sau